Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Blogger chuyên nghiệp nên chọn Google Blogger hay Wordpress để phát triển Blog của mình?

  Bạn là một blogger và bạn muốn tạo một Blog hướng tới sự chuyên nghiệp và chất lượng? Mục tiêu là vậy, nhưng để tới được cái đích ấy chúng ta sẽ còn phải đi qua rất nhiều bước và một trong những bước cơ bản đầu tiên là lựa chọn mã nguồn và nền tảng để tạo blog. Đây là bước mà hầu hết những blogger chưa có kinh nghiệm đều gặp khó khăn và cảm thấy khó quyết định. Với kinh nghiệm hơn 4 năm với Wordpress và gần 3 năm với Google Blogger, mình sẽ đưa ra cái nhìn tổng quát về hai "ông lớn" này để các bạn có thể có được một bảng so sánh dễ hiểu nhất và từ đó đưa ra được lựa chọn đúng đắn và hợp lý với khả năng cũng như túi tiền của bản thân. Bài viết này dưới cái nhìn của một anh Blogger chưa qua trường lớp nào về Code cả, tất cả là tự mày mò tìm hiểu. Nếu có gì chưa đúng thì cũng mong các bạn châm trước cho :3

   Đầu tiên mình sẽ nói sơ qua về hai nền tảng này để bạn hiểu được đại khái đã nha, sau đó mình sẽ đi vào cụ thể từng loại riêng biệt. 
  Để hiểu cái được, mất của hai loại nền tảng này một cách khái quát nhất, bạn hãy hình dung một cách đơn giản là việc chọn mã nguồn để tạo blog nó cũng giống như ta đưa ra quyết định có dọn ra ở riêng sau khi lấy vợ không, hay là chúng ta sẽ ở với bố mẹ ấy mà. 

  Thứ nhất, Nếu bạn chọn dịch vụ của Google Blogger, cũng giống như bạn chọn ở với bố mẹ. Tức là bạn chọn một biện pháp nhanh gọn, an toàn về tài chính, đỡ tốn kém mà ta vẫn có thể tùy biến được cuộc sống của riêng gia đình nhỏ của bạn. Tuy nhiên thì vì bạn ở với bố mẹ nên bạn vẫn sẽ phải tuân theo những gia quy rõ ràng mà bố mẹ bạn đặt ra khi sống trong một mái ấm có hớn 2 thế hệ. Đấy là luật bất thành văn rồi. 

  Thứ hai, Nếu bạn chọn dịch vụ mã nguồn của Wordpress - ở đây là mã nguồn chứ không phải dịch vụ blog trên trang wordpress.com đâu nha, thì khi hình tượng hóa nó lên, đó chính là khi bạn quyết định sẽ ra ở riêng và tự tạo dựng tổ ấm cho mình. Đây là cách mà bạn chỉ có thể làm được khi tình hình tài chính của bạn cho phép, phải tốn thời gian và nhiều công sức mới được. Và bạn phải có đủ hiểu biết về tất cả mọi thứ có liên quan tới cuộc sống của một gia đình mà bạn làm chủ. Khi có đủ những điều kiện đó thì gia đình nhỏ của bạn mới có thể an cư lạc nghiệp được. Xét về phương diện làm Blogger thì an cư lạc nghiệp ở đây chính là Blog của bạn có được một chỗ đứng vững chắc trong lòng đọc giả và thành công đối với bạn chỉ còn là vấn đề thời gian.

Khái quát thì là như vậy, thế còn cụ thể hai cách này có gì khác nhau và phương án lựa chọn ra làm sao để đạt hiệu quả tối ưu?  Vâng, Để tiếp nối bài viết, Xin kính mời các bạn làm bi thuốc lào Tiên lãng, xơi chén nước chè Suối Giàng Yên Bái thư giãn đôi chút rồi mình sẽ giới thiệu ngay đây. :)

Để đưa ra lựa chọn tối ưu thì việc chúng ta phải làm là xét tới ưu, nhược điểm của từng loại.

Thứ nhất, ta xét về anh Blogspot.


Ưu điểm của anh này là: 

  • Không tốn một xu để mua host và có luôn một tên miền .blogspot.com thân thiện với Google ( gà nhà mà chẳng thân :v )
  • Thời gian để tạo một trang blog đẹp và chuẩn SEO là rất nhanh chóng, nếu yêu cầu về thẩm mĩ của bạn không cần quá cao, thì chỉ khoảng 5 phút là xong một blog đẹp và có thể dùng được ngay. ( Kiểu như Mì ăn liền ý :D )
  • Anh này vô cùng thân thiện với các dịch vụ có liên quan tới SEO của Google như Webmaster, Analytics, Google Author .vân..vân. Bài viết chỉ cần viết xong 5 phút sau search google tên bài viết đã có trên trang của google rồi :)
  • Kiến thức về Code thì không yêu cầu hoặc có cũng chỉ là ở trình độ tự voọc là quá đủ. Tại sao lại không cần kiến thức về code? - Vì Google Blogger đã tích hợp sẵn hệ thống chỉnh sửa giao diện mà bạn có thể tùy chỉnh mà không cần một kiến thức nào về code cả, tất cả công việc chỉ là nhấp chuột và ... nhấp chuột.
  • Adsense của Google được tích hợp sẵn trong hệ thống nè, chả cần phải miệt mài đăng ký. Tuy nhiên vẫn phải theo trình tự và luật lệ nhất định, nhưng vì là gà nhà nên sẽ có phần ưu tiên hơn gà nhà khác :v
  • Blog có tuổi thọ ổn định, miễn là ngày nào bác google còn sống thì ngày đó Google bloger vẫn có tương lai. - Hi vọng là sẽ không bị như yahoo 360
  • Backup  chỉ bằng 1 cú click chuột và chuyển đổi tên miền cũng chỉ bằng 1 cú click chuột. Rất chi là đơn giản.
  • Chính sách lưu trữ blog của Google cũng đơn giản, miễn là bạn không vi phạm bản quyền, không đưa những điều trái với điều khoản của Google, Cái này hơi dài, các bạn xem tại đây.
Tiếp theo ta xét về nhược điểm của Google Blogger

  • Nhược điểm lớn nhất chính là phụ thuộc vào host của google, và nếu bạn vi phạm điều khoản sử dụng, blog của bạn bị xóa vĩnh viễn mà chẳng lấy lại được dữ liệu. (Cái này lại đọc lại điều cuối cùng phần ưu điểm :3 )
  • Nhược điểm tiếp theo là về code, tất cả các loại code đều được gói trong một file XML duy nhất, thế nên nếu như không hiểu rõ cấu trúc và có những kiến thức nhất định thì bạn không nên chọc vào.
  • Điều mà mình ngại nhất khi dùng Google blogger đó chính là bị các nhà mạng Việt nam chặn :( Cái này mình chẳng trách ai được, trách mình dùng của Google thôi :(. Nhưng cũng may là nếu bạn dùng tên miền riêng thì sẽ hạn chế được điều này.
  • Hạn chế cuối cùng của anh này đó chính là khả năng hoạt hóa tên miền, tức là với một tên miền gốc ta chỉ có thể dùng được với một blog mà thôi.
 Anh Google Blogger thì vậy, thế còn chị Wordpress thì sao? (Gọi là chị cho có tí ấm cúng :D )



Riêng với chị này thì ta phải đưa vào diện khó chiều, nhưng một khi đã chiều được rồi thì muốn gì cũng được :) đấy là mình nói theo cách văn hoa thế. 

Ưu điểm của chị này là

  • Khả năng cá nhân hóa rất cao, bạn có toàn quyền sở hữu tất tần tật mọi thứ liên quan tới blog của bạn, từ tên miền, dữ liệu, host lưu trữ, nói nôm na là điều khoản sử dụng là do bạn đặt ra.
  • Kho template chuyên SEO và Plugin vô cùng phong phú, ngồi cả tuần chắc gì đã xem hết được kho Plugin trên trang chủ wordpress chứ chưa nói tới những Plugin ngoài luồng hoặc do cá nhân tự phát triển và chia sẻ. 
  • Cũng về vấn đề SEO, Chị này có khả năng SEO vượt trội nhờ hệ thống Plugin chuyên dụng, VD: All in one SEO pack....v..v
  • Thêm một điều mà bạn yên tâm là chị này chẳng bao giờ bị nhà mạng việt nam chặn cả, vì nếu bạn dùng host lưu trữ không bị chặn thì đương nhiên chẳng ai chặn được bạn cả.
  • Bạn sẽ có được một cái nhìn chuyên nghiệp hơn từ đọc giả của bạn vì bạn có khả năng làm chủ từ a đến z Blog của bạn.
  • Tên miền của bạn có thể hoạt hóa thoải mái, từ host của bạn, bạn có thể tạo hàng chục thậm chí vài chục cái tên miền con mà mỗi tên miền lại có một source code khác nhau. Điều này sẽ thuận lợi cho bạn trong việc mở rộng các lĩnh vực của bạn cũng như hỗ trợ bạn trong quá trình Blogging.
Chị Wordpress này khó chiều như thế nào?

  • Để chiều được chị này thì chúng ta phải có một khoản kinh phí đáng kể đấy, xin kể ra là tiền mua tên miền + tiền mua host + trả host định kỳ +tiền mua template + plugin nếu muốn xài hàng chuẩn.
  • Khả năng tùy biến giao diện cũng như plugin phụ thuộc rất nhiều vào kiến thức về code của bạn, nếu bạn không biết về PHP, tốt nhất là bạn nên đi học một khóa PHP và CSS căn bản để chiều được chị này. Tuy nhiên nếu bạn dành thời gian tìm hiểu xăm xoi thì bạn vẫn có thể tùy biến được giao diện. Ví dụ như mình, với một đàn kiến thức nho nhỏ sau 4 năm miệt mài nghịch và phá, mình đã có thể tùy biến được 90% giao diện, không hề liên quan tới các hàm trong file Function vì những gì mình làm hầu như chả bao giờ đụng tới Function cả :)  
  • Vấn đề backup là vấn đề muôn thủa. Liên quan tới vấn đề này còn có chuyển đổi tên miền, cơ sở dữ liệu....v..v rất chi là nhùng nhằng, và bạn phải có một sự hiểu biết nhất định thì mới có thể nắm chắc các bước cũng như phương pháp hiệu quả nhất để quản lý blog của mình. 
Trên đây là những điều cơ bản nhất về hai anh chị Google blogger và wordpress. Vậy phương án nào thì phù hợp với bạn? 

Mình sẽ đưa ra các phương án tối ưu nhất để các bạn đưa ra lựa chọn cho mình.

Nếu Bạn:

  1. đủ kinh phí + định hướng làm blog chuyên nghiệp: Chọn wordpress và một hosting chất lượng
  2. Kinh phí hạn hẹp (Kinh phí thừa chỉ đủ tiền thuốc lào và trà đá): Chọn Google blogger và một định hướng làm blog chuyên nghiệp.
  3. Có kinh phí + Ngại làm việc với code + Muốn làm blog chuyên nghiệp: Chọn Google Blogger + Một designer hỗ trợ hoặc wordpress + một hướng dẫn viên nhiệt tình.
  4. Có kinh phí và thích Google Blogger: Chọn Google Blogger  ( tất nhiên) + 1 Template premium chuẩn SEO( Nếu ngại sờ vào Code thì chọn cách 3)
  5. Kinh phí hạn hẹp + Thích wordpres + Có kiến thức code: Chọn Wordpress + 1 tên miền miễn phí + 1 host miễn phí.(Hoặc xin tài trợ, vấn đề tài trợ này trên diễn đàn tin học họ có topic hỗ trợ đấy)
Như vậy, nếu bạn muốn làm một blogger chuyên nghiệp thì việc đầu tiên là bạn phải xem hầu bao của mình, và phương án nào thích hợp nhất, ngoài ra với kinh nghiệm của RinBlog thì để có một blog thực sự chuyên nghiệp và bảo đảm, bạn nên chọn wordpress nếu như khả năng kinh tế cho phép, còn nếu không thì bạn có thể chọn google blogger. 

Tuy nhiên, dù là google blogger hay là wordpress thì đây chỉ là phương tiện giúp đưa blog của bạn đến với công chúng. Còn để trở thành blogger chuyên nghiệp, bạn cần rất nhiều thứ nữa, ví dụ: Định hướng viết blog, cách tiếp cận đọc giả, lượng kiến thức bạn chia sẻ trên blog ....v.v. RinBlog sẽ đề cập tới những vấn đề này trong những blog sau. Hi vọng sau bài viết này các bạn sẽ chọn được cho mình một phương án tốt nhất để tạo một blog đúng như yêu cầu của bạn.

Chúc các bạn thành công!

Buôn Gió

Tác giả & Người sưu tầm

Đam mê viết blog, tìm kiếm những bài hướng dẫn, thủ thuật hay, test xem có còn chạy được không rồi lưu lại để chia sẻ cho mọi người. Phấn đấu để trong vòng 5 năm nữa, 20% thời gian mỗi ngày viết Blog sẽ tạo ra 80% thu nhập hàng tháng.

15 Comments:

  1. Bóc tem bài này
    Mình thì chọn cả 2 dù không cái nào chuyên cả =)). Đang phát triển cái Blog mượn thân xác của chị WP nhưng chị này khó chiều quá, suốt ngày đỏng đảnh đòi thay áo mới :p

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ấy mà đã đòi thay là cứ phải mất nguyên ngày với mớ đồ lỉnh kỉnh :) Nhất là khoản plugin cái nào hợp hay k hợp rồi thì dị ứng này nọ, cái khoản ấy là em ngại lắm =))

      Xóa
  2. I used Google trans to read your post and i love that! Thanks alot!:))

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết của bác rất có ích . Mốt cho phép e leech phát :D

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết hay quá, mình chọn 1 tên miền ở blogsport 1 ở wp

    Trả lờiXóa
  5. Chọn mã nguồn nào cũng được, miễn là viết tốt là OK hết.

    Trả lờiXóa
  6. Hay và rất chân tình.ah tí nũa quên... Cảm ơn nhiều hen bồ

    Trả lờiXóa
  7. lksjfhlaksdjfhlaskdjfh

    Trả lờiXóa
  8. mình đang cần 1 chuyên gia về blogspot để SEO và code cho trang www.harrykhang.com của mình, ai nhận làm thì liên hế nhé, mình đang cần gấp, SEO thì mấy bạn cứ làm còn về code chức năng thì mình muốn y chang như trang này www.siamovies.vn
    Mình đang cần gấp , bạn Rinviet nhận làm không

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu được thì mình nhận thay bạn Rinviet được không ?

      Xóa
  9. đọc bài của bác e mới thấy mở rộng tầm mắt. chân ướt chân ráo mò vào blog rồi không biết đi về đâu cho hài lòng. may mà vớ được bài của bác. e cảm ơn nhiều lắm ạ ^_^

    Trả lờiXóa
  10. Search mãi mới thấy bài này. Hay và có ích!

    Trả lờiXóa