Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Tác hại của việc vô tình để lộ thông tin cá nhân trên Facebook - Hậu quả khó lường


Trước khi vào bài viết, Rinblog mời các bạn xem qua Video sau đây, từ đó Rinblog hi vọng các bạn sẽ có cái nhìn nghiêm túc hơn đối với vấn đề mà Rinblog đã nêu trên tiêu đề.



Khi xem xong Video vừa rồi, hẳn là các bạn sẽ có chung một cảm giác là hơi rờn rợn phải không? Rất nhiều người khi xem xong clip trên đã phải kiểm tra lại toàn bộ thông tin mà họ chia sẻ lên facebook. Một hành vi rất dễ hiểu bởi vì thói quen chia sẻ thông tin cá nhân một cách không cẩn thận trên facebook. Nhưng trong số những người cảm thấy một chút sợ hãi thì sẽ có những người lại chỉ cười rồi tự tin nói rằng họ chẳng chia sẻ điều gì quan trọng cả. Nhưng khẳng định như vậy có phải họ hoàn toàn tự tin?

Nếu bạn là người hoàn toàn tự tin rằng bạn chẳng hề chia sẻ điều gì quan trọng trên facebook thì có lẽ đã tới lúc bạn nên xem lại. Xin đưa ra một ví dụ đơn cử:  Bạn tự tin khẳng định với Rinblog rằng bạn không chia sẻ bất cứ thông tin nào liên quan tới số tài khoản ngân hàng hoặc những số liệu quan trọng của bạn? RinBlog tin bạn. Nhưng hãy khoan, bạn có dám khẳng định với Rinblog rằng bạn không chia sẻ địa chỉ  chính xác nơi bạn sống hoặc học tập? Và bạn có dám khẳng định sẽ không có kẻ xấu lợi dụng địa chỉ của bạn vào mục đích không trong sáng?

Để chứng minh rằng hầu hết người dùng facebook đều chia sẻ địa chỉ nơi ở và nơi học tập cũng như cơ quan hoàn toàn chính xác, Rinblog đã làm một cuộc kiểm tra nho nhỏ trên 500 người bạn trên Face của Rinblog và 412/500 người là có một trong số những địa chỉ liên lạc và số điện thoại là thật. Số còn lại có thể là bịa ra một địa chỉ nào đó hoặc không điền. Số lượng này ta sẽ không nhắc tới vì họ không phải là mục tiêu của Hacker.

Vậy những thông tin mà chúng ta chia sẻ trên facebook sẽ "được" hacker và người xấu lợi dụng như thế nào? 

Đối với những thông tin quan trọng như thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu các dịch vụ có liên quan tới tiền bạc, ... thì rất dễ hiểu là hacker sẽ làm gì với chúng rồi. Có thể là vào một ngày đẹp trời nào đó, bạn đang ngồi nhâm nhi cà phê và kiểm tra tài khoản ngân hàng của mình thì... bụp... ôi thôi, tài khoản của bạn chỉ còn là con số 0 tròn trĩnh. Bạn đừng nghĩ hacker họ không làm được việc này, Rinblog sẽ đưa ra dẫn chứng để các bạn biết rằng chỉ với một thao tác rất tình cờ thôi bạn sẽ để mất cả đống tiền đấy.

Ví dụ là vụ lấy trộm 30.000 bảng anh các bạn có thể tham khảo tại đây.

Đó là đối với những thông tin quan trọng, còn đối với những thông tin kiểu như địa chỉ nhà, địa chỉ phòng khách sạn, lịch trình du lịch... thì hacker hoặc kẻ xấu sẽ làm gì?

Có hàng muôn vàn kịch bản xẩy ra nếu bạn rơi vào trường hợp bị kẻ gian "chăm sóc" thông qua facebook. Mình ví dụ vài giả thiết đơn giản, Ví dụ như lịch trình di chuyển của bạn, một kẻ nào đó ở gần bạn đã cho bạn vào tầm ngắm và chúng sẽ biết được thông tin lịch trình di chuyển của bạn và tiến hành một vụ cướp, giết, hiếp gì đó. Và bạn sẽ chẳng bao giờ nghĩ rằng nguyên nhân để chúng có cơ hội là bạn để lộ thông tin di chuyển của mình trên facebook. 


Một giả thiết nữa Rinblog đặt ra khi bạn để lộ thông tin nơi sống hoặc làm việc của bạn. Khi đọc tới đây sẽ có nhiều bạn không đồng tình với RinBlog vì những thông tin đơn giản ấy thì làm gì có gì để mà lợi dụng! Bạn sai rồi, nếu bạn đã ở vào tầm ngắm của kẻ xấu thì bất cứ thông tin nào của bạn cũng sẽ trở thành vũ khí để chống lại chính bạn. Nếu một ngày gia đình bạn nhận được một giấy báo trúng thưởng hoặc giấy yêu cầu nộp tiền về một công việc nào đó hoặc một lá thư của người quen nhờ chuyển tiền chẳng hạn. Nếu bạn và gia đình là người hiểu biết và có cảnh giác thì sẽ không mắc phải mưu mô của kẻ lừa đảo. Nhưng nếu một người nào đó không có đủ hiểu biết về lừa đảo và chiêu trò dụ dỗ của kẻ xấu thì chắc chắn sẽ mắc bẫy. Sẽ chẳng có ai đảm bảo là 100% dân số trên thế giới này biết được hết chiêu trò lừa đảo phải không nào? Hoặc thêm một ví dụ đơn giản gia đình bạn nhận được giấy báo nộp học phí và nộp vào một tài khoản cá nhân, một vài gia đình sẽ xác định lại thông tin, và chắc chắn sẽ có gia đình đi nộp mà chẳng hề mảy may suy nghĩ về tính xác thực của tờ giấy đó. Chẳng ai đảm bảo được tất cả mọi người sẽ cảnh giác.  Nếu tất cả mọi người đều cảnh giác thì bản tin hình sự của báo công an nhân dân đã chẳng phải ngày nào cũng đầy ắp tin như vậy cả.

Tác hại của để lộ thông tin là như vậy, thế còn phương pháp khắc phục ra sao? Chẳng lẽ chúng ta sẽ không chia sẻ bất cứ thông tin nào lên facebook sao?


Chúng ta sẽ vẫn chia sẻ, nhưng chia sẻ một cách có chọn lọc những thông tin quan trọng và phải hạn chế tối đa những thông tin có thể bị sử dụng để làm hại bản thân. 
Việc chúng ta cần làm đó là sử dụng những công cụ và tiện ích hỗ trợ bảo mật của facebook. Hãy dành một chút thời gian để ghé qua phần Privacy Setting, Bạn sẽ thấy những tùy chọn bảo mật dành cho các thông tin của bạn. Đối với thông tin cá nhân như địa chỉ hoặc những thông tin khác các bạn nên hạn chế người xem là bạn bè hoặc những người được phép. Điều ấy sẽ giúp bạn rất nhiều để bảo mật thông tin của bạn. Và nếu bạn biết có bất kỳ ai đó có hành vi xấu hãy ngay lập tức block (khóa) và báo cáo cho facebook nha, những hành động đơn giản ấy sẽ vô cùng hữu ích trong những trường hợp cụ thể mà bạn sẽ gặp trong tương lai đấy.

Và sau cùng, Rinblog viết bài này với hi vọng các bạn có thên một cách nhìn để bảo vệ bản thân trong thời kỳ internet phổ biến như hiện nay, thời kỳ mà hacker có thể có được mọi thứ từ internet để thực hiện hành vi xấu.

RinBlog sẽ có một bài viết riêng về vấn đề bảo mật Facebook, mong các bạn đón đọc trong thời gian tới, chúc các bạn thành công!

Buôn Gió

Tác giả & Người sưu tầm

Đam mê viết blog, tìm kiếm những bài hướng dẫn, thủ thuật hay, test xem có còn chạy được không rồi lưu lại để chia sẻ cho mọi người. Phấn đấu để trong vòng 5 năm nữa, 20% thời gian mỗi ngày viết Blog sẽ tạo ra 80% thu nhập hàng tháng.

0 Comments:

Đăng nhận xét